จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยอิลลินอยด์ (University of Illinois) เกี่ยวกับมะเขือเทศ และบรอกโคลี พบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งได้ และทำให้เนื้องอกในต่อมลูกหมากมีขนาดเล็กลงจากการกินอาหารได้พอๆ กับการรักษาโดยการผ่าตัด แต่การรับประทานผักทั้งสองชนิดร่วมกับอาหารอื่นๆ ให้ผลดีกว่ากินเฉพาะผักทั้งสองชนิด โดยไม่กินอาหารอื่นเลย ทางเลือกในการรักษาแบบใหม่ที่ไม่ต้องเสี่ยงผ่าตัด
Read the rest of this entry »
ใครอยากเรียนเก่ง หรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องอ่าน เพราะพื้นฐานของการเรียนและการทำงานนั้น นอกจากความเข้าใจในสิ่งที่ทำแล้วนั้น ต้องอาศัยความจำเป็นดีด้วย ซึ่งสอดคล้องกับผลจากการวิจัยที่นักวิจัยยืนยันอีกครั้งแล้วว่า การนอนหลับจำเป็นต่อกระบวนการเรียนรู้และจดจำ
ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเร่งรณรงค์ต่อสู้กับปัญหาภาวะอ้วน (Obesity) และโรคอ้วนลงพุง (Metabolic Syndrome ) เพื่อลดภาวะความรุนแรงของโรควิถีชีวิต อันได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และภาวะไตวายเรื้อรัง เป็นต้น “โรคอ้วน” ถือเป็นภัยคุกคามที่กำลังระบาดในกลุ่มคนไทย โดยวัดจากอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น จากกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ปัจจุบันพบว่าคนไทยอ้วน และมีน้ำหนักเกินมาตรฐานเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย-แปซิฟิก เป็นผลของการที่คนไทย ใช้ชีวิตกินแล้วนั่งหรือนอน และขาดการออกกำลังกาย
ขนมหวานและอาหารไขมันสูงไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เด็กอเมริกันอ้วนอีกแล้ว งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกาพบว่า เด็กที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้เหมือนกัน จากการศึกษาคาวมสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาการนอนของเด็กๆชั้น ป.3 และ ป.6 กับความเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักเกินมาตรฐานพบว่า เด็กที่ได้นอนน้อยกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนมากกว่าเด็กที่นอนพักผ่อนอย่างเพียงพออย่างมาก โดยที่เพศ เชื้อชาติ สถานภาพของครอบครัวหรือการเลี้ยงดูแทบจะไม่มีผลเลย
การดื่มโกโก้ เป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายถึงประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อได้ดื่มทุกวัน เช่น การดื่มโกโก้บางชนิดมีผลดีต่อการเสริมสร้างการทำหน้าที่ของสมองมนุษย์โดยเฉพาะเมื่อร่างกายแก่ตัวลงเรื่อย ๆ เพราะสาร Flavanols ที่ได้จากโกโก้นั้น สามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในสมอง แต่การดื่มในปริมาณเท่าใดจึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราที่สุด
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทีมนักวิจัยอเมริกันเผย จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้หญิงชาวเดนมาร์กจำนวน 45,000 คน พบว่า พยาธิในแมวอาจมีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตายในผู้หญิง
รายงานการวิจัยชิ้นใหม่ในอังกฤษระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่อันตรายกว่าสารเสพติดที่ผิดกฎหมายบางประเภท เช่น กัญชาและยาอี (Ecstasy) การจัดอันดับในงานวิจัยชิ้นนี้ได้แนะนำให้บรรจุเข้าไปในกฎหมายของอังกฤษ
ไข่ ถือเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนทั่วโลก โดยเฉพาะในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา การทานไข่ในมื้ออาหารเช้าถือเป็นเรื่องปกติ และเรื่องเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานว่า จริงๆ แล้วการทานไข่ไก่ดีต่อสุขภาพหรือทำให้คอเลสเตอรอลสูงกันแน่… ซึ่ง Dr. Niva Shpira ได้ให้คำตอบดังกล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับว่าแม่ไก่กินอะไรเข้าไป”
ความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใดปรารถนา เพราะนอกจะทำให้สุขกายจิตเสียแล้ว ยังส่งผลกระทบถึงสุขภาพกายอีกด้วย ดังนั้นเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องพิชิตกับความเครียดให้บรรเทาลงให้ได้ ดัง 5 ผลการวิจัยที่จะเป็นตัวช่วยพิชิตกับความเครียดได้
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ (Health Information System Development) ร่วมกับเว็บไซต์ www.thaiitwatch.org รวบรวมรายงาน “ภัยเทคโนโลยีต่อสุขภาพ ตอน ผลกระทบจากคอมพิวเตอร์” นำเสนอผลกระทบจากคอมพิวเตอร์ ทั้งแบบตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ค ซึ่งโรคที่สามารถเกิดจากคอมพิวเตอร์ก็จะส่งผลได้ทั้งร่างกาย จิตใจ และการติดเชื้อ
1. ผลกระทบต่อร่างกายโดยตรง ดวงตา กล้ามเนื้อและระบบประสาท ทำให้เกิดอาการเมื่อยตา สายตาเสื่อม ปวดกล้ามเนื้อและปวดศีรษะ คลื่นไส้ เป็นต้น โดยอาการที่พบบ่อยที่สุดของ โรคนี้คือ ปวดตา เมื่อยตา ตาแห้ง ถ้าอาการเป็นมากยังอาจก่อให้เกิดปัญหาสายตาเสื่อมลงด้วย เนื่องจากขณะใช้คอมพิวเตอร์ดวงตาต้องจ้องมองหน้าจอที่มีตัวหนังสือหรือภาพกระพริบตลอดเวลา ทำให้กลไกตามธรรมชาติของการกระพริบตาลดน้อยลงจนเราไม่สังเกต เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตาแห้ง และหากดวงตาอยู่ในสภาพที่เหน็ดเหนื่อยหรือตาแห้ง ก็จะทำให้สายตาเสื่อมลง
ทาง American Optometric Association (AOA) มีการให้คำจำกัดความของโรคหรือภัยที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะผลที่เกิดกับดวงตาและการมองเห็นว่า คือโรค Computer Vision Syndrome หรือ CVS โดยมีอาการคือ ปวดเบ้าตา, ปวดต้นคอ, มีอาการอ่อนล้าทางประสาทตา, มีภาวะตาแห้ง, รอยตาคล้ำบริเวณตา หรือมีรอยบวมเห็นเป็นถุงใต้ตาโปนออกมา สาเหตุหลักนอกจากการใช้สายตาเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ แล้ว ยังสามารถเกิดได้จากการได้รับรังสีอัลตร้าไวโอเลตทั้งจากรังสี UV ที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ หรือจากแสงแดดก็ได้
ปัจจุบันกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยมคงหนีไม่พ้น “การนั่งดูถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล Euro” ซึ่งการถ่ายทอดสดนั้นหากเทียบเวลากับประเทศไทยแล้ว ก็เป็นเวลาที่ดึกเอาการ ถึงแม้จะดึกแค่ไหนก็ไม่เป็นอุปสรรคของแฟนฟุตบอลแต่อย่างใด แต่รู้หรือไม่ว่าการนั่งชมฟุตบอล Euro สามารถทำให้อ้วนลงพุงได้
น้ำตาล นอกจากจะสามารถทำให้อ้วน หากบริโภคในปริมาณที่มากแล้วนั้น น้ำตาลยังสามารถทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากๆ เพราะในร่างกายมีกระบวนการธรรมชาติตกแต่งโปรตีนที่สังเคราะห์ขึ้นมาด้วยน้ำตาลเรียกว่า glycation กระบวนการนี้จะทำให้น้ำตาลที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดไปเกาะกับโปรตีนในร่างกายกลายเป็นโมเลกุลชนิดใหม่ขึ้นมา เรียกโมเลกุลนี้ว่า Advanced Glycation End Products (หรือเรียกย่อ ๆ ว่า AGEs) ยิ่งบริโภคน้ำตาลเข้าไปมากเท่าไร ก็จะยิ่งไปกระตุ้นโมเลกุลนี้ว่า Advanced Glycation End Products หรือAGEs มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ก็จะส่งผลกระทบถึงผิวสวยๆ มากยิ่งขึ้นเช่นกัน
การฟังเพลงก่อนนอน เพื่อให้เสียงดนตรีทำหน้าที่กล่อมนอนหลับ คงเป็นสิ่งที่หลายคนมักทำกันบ่อยๆ เพราะวิธีนี้แตกต่างจากยานอนหลับหรือแอลกอฮอล์เพราะไม่มีผลข้างเคียง และไม่มีปัญหาดื้อยา กล่าวคือไม่มีผลข้างเคียงเช่นการใช้ยา
แคลเซียม เป็นสิ่งที่ทุกคนมักได้ยินเป็นประจำว่ามีประโยชน์โดยเฉพาะกับผู้หญิง เมื่อถึงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งมวลกระดูกของผู้หญิงจะลดลงร้อยละ 20 ภายใน 10 ปี แคลเซียมช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยควบคุมความดันโลหิตลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยลดน้ำหนักง่ายขึ้น
การบริโภคแคลเซียมมากๆ ใช่ว่าจะได้รับประโยชน์จากสารเหล่านั้นเพียงอย่างเดียว กล่าวคือในทางกลับกันนั้น การบริโภคแคลเซียมมากๆ ก็ทำให้เกิดโทษได้เช่นกัน
การลดน้ำตาลนั้น หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ลดอาหารจำพวกแป้งแล้ว แต่ทำไมน้ำตาลในเลือดยังสูงอยู่ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุที่ว่า คุณดื่มน้ำประเภทใด หากคุณดื่มน้ำประเภทน้ำอัดลมเป็นประจำ ก็พึงตระหนักไว้เลยว่า น้ำตาลในเลือดไม่มีทางลดได้อย่างแน่นอน และการดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเพียงวันละหนึ่งแก้วอาจทำให้คุณเป็นโรคความดันสูงได้อีกด้วย ซึ่งมีอ้างอิงจากนักวิจัยจากฮาร์วาร์ดระบุว่าผู้หญิงที่ดื่มน้ำอัดลมชนิดมีน้ำตาลวันละหนึ่งแก้วหรือมากกว่านั้น มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เพิ่มขึ้น 83% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มน้อยกว่าเดือนละแก้ว ดังนั้นเราควรมาทำความรู้จักวิธีการควบคุมน้ำตาลในเครื่องดื่ม เพื่อลดความเสี่ยงกัน