»
S
I
D
E
B
A
R
«
KM Experiences in IE Singapore
November 14th, 2010 by supaporn 84 views

IE Singapore หรือ International Enterprise Singapore มีสาขาอยู่หลายประเทศทั่วโลกด้วยการที่ต้องทำหน้าที่สนับสนุนให้มีการลงทุนของต่างประเทศเพือให้เกิดการค้าระหว่างประเทศ IE Singapore เองก็มีการจัดการความรู้ หรือ KM ด้วยเช่นกัน  ด้วยเหตุผล:

  • เห็นว่า KM จะเป็นตัวขับเคลื่อนในการพัฒนา IE
  • มีความต้องการในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตลาดและอุตสาหกรรมใหม่
  • สารสนเทศทะลักทะลายในองค์กร  จากอินเทอร์เน็ต ฟอรัม การแสดงนิทรรศการสินค้า และสื่อต่างๆ
  • การลาออกของพนักงาน

โดยมีการนำ KM มาใช้ในองค์กร ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 และมีพัฒนาการเรื่อยมา ดังนี้

  • ค.ศ. 2003              ชี้ให้เห็นว่า KM เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของ IE
  • ค.ศ. 2005              มีการจัดตั้งคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมี CEO ของ IE เป็นประธาน
  • ค.ศ. 2006              มีการสร้างความตระหนักในเรื่อง KM และให้การศึกษาแก่พนักงานในการจัดการ “ความรู้”
  • ค.ศ. 2007              เริ่ม Information Management Blueprint Study
  • ค.ศ. 2008              มีอินทราเน็ต เป็นเว็บ 2.0
  • ค.ศ.  2009             มีระบบ e-mail filing system โดยบังคับให้พนักงานทุกคนเก็บ e-mail ไว้ในองค์กรจัดใส่เข้าโฟล์เดอร์  แบ่งเป็น Personal folder  ซึ่งเมลจะถูกภายใน 90 วัน โดยที่คนอื่นๆ ไม่เห็น  และ Company folder คนอื่นๆ สามารถอ่านได้  ซึ่งระบบ e-mail filing system นี้ เมลทุกฉบับ ไม่สามารถส่งออกได้ ถ้าไม่จัดเก็บก่อน   ทั้งนี้ระบบจะกัน ไม่ให้มีการ forward Gov-email ไปที่ Freemail เช่น Yahoo เนื่องจากไม่ให้มีการใช้ Free mail ในสำนักงาน
  • ค.ศ. 2009             มีการกระจายหรือแจกจ่ายความรู้
  • ค.ศ.  2010             มี Knowledge Center, มี Teams@IE Page เชื่อมระหว่างแต่ละ department ของ IE, มี Story Telling และมี Knowledge & Info. Audit

Best practices ของ IE

  • ทำให้เห็นว่า KM เป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน
  • จัดหาการเข้าถึงความรู้ที่มีความสัมพันธ์กัน
  • ได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้า จากบนลงล่าง
  • ทำให้เห็นว่าวัฒนธรรมเปลี่ยนเกิดจาก KM
  • ทำให้เกิด KM กับกลุ่มโครงการเล็กๆ ก่อน
  • ติดตามความสามารถและวิเคราะห์ผลสำหรับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ก้าวต่อไปของ IE

  • ค.ศ. 2011              พัฒนา Knowledge Center ต่อ โดย re-define contribution, Transfer of Critical Knowledge, ในระบบอินทราเน็ต ปรับปรุง Taxonomy, IA และ Search
  • ค.ศ. 2012              มี Knowledge & Info. Audit
Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa