»
S
I
D
E
B
A
R
«
การจัดการความรู้ : กรณีศึกษาของ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
September 6th, 2010 by titima 2,833 views

กรณีศึกษาการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โดยคุณพรเทพ จรัสศรี KM Manager SCG

KM เรื่องเล่า “ความสำเร็จในการจัดการความรู้ของ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)” คือ หัวข้อหนึ่งของการเสวนา เกี่ยวกับการจัดการความรู้เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จัดขึ้นโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในงานนิทรรศการคุณภาพ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประจำปี ๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๒๒ ก.ค. ๒๕๕๓

คุณพรเทพ จรัสศรี KM Manager SCG ได้เล่าย้อนให้ฟังถึงเหตุผลที่ทำให้ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการทำ KM ในองค์กร เนื่องจากบริษัทยึดถึงแนวคิดที่ว่า “Humanism” คือ การมองว่าคนหรือพนักงานเป็นส่วนสำคัญมากกว่าการเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการจัดการ หรือ “Managelism” โดยเอาผลประโยชน์ของหน่วยงานเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อการเตรียมความรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้พร้อมเพื่อต้องใช้งาน โดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบว่าเมื่อเราหิวข้าวแล้วเข้าครัวเราจะต้องได้ปลากระป๋องที่พร้อมทานไม่ใช่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จะต้องมาผ่านขั้นตอนการประกอบอาหารอีก

สำหรับ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มทำ KM มานานแล้ว แต่เป็นการทำแบบไม่รู้ตัว โดยอยู่ในเรื่องการบริหารงานบุคคล จนภายหลังจึงได้มาจับเข้ากับทฤษฎีการทำ KM และเขียนเป็น story เคล็ดลับสำคัญที่จะทำให้ KM ภายในองค์กรยั่งยืนได้ คือ การทำ KM แบบ individual คือ การที่พนักงานทุกคนพร้อมปฏิบัติด้วยตัวเอง

กิจกรรมในการทำ KM ของ  บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) นั้นมีหลายกิจกรรม เริ่มตั้งแต่
๑. การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร
๒. การวางแผน การกำหนดตัวคนปฏิบัติงาน (Action plan)
๓. การกำหนดนโยบายในการนำองค์กรก้าวไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization : LO)
๔. การสรรหาพนักงาน (Recruitment)
๕. การพัฒนาพนักงานในทุกรูปแบบที่เหมาะสม เช่น การฝึกอบรมและสัมมนา การให้ทุนการศึกษา การหมุนเวียนงาน e-Learning
๖. Talent Management
๗. Intellectual Property Management
๘. ISO-9000 หรือสร้างมาตรฐานการทำงานเป็นเอกสาร
๙. การตั้ง KM team เพื่อทำหน้าที่หลักในการสื่อสารให้พนักงานเห็นประโยชน์ของการทำ KM
๑๐. การชี้ชัดให้ได้ว่าอะไรคือจุดแข็ง และจุดอ่อนขององค์กร
๑๑. การชี้ชัดว่าองค์กรมีความรู้อะไร อยู่ที่ใคร และยังขาดอะไร
๑๒. การหาเครื่องมือและการจัดกิจกรรมเสริมเพื่อช่วยในการทำ KM
๑๓. การจัดสภาพแวดล้อมภายในองค์กรเพื่อเสริมการทำ KM
๑๔. การจัดให้มี CoPs

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa