»
S
I
D
E
B
A
R
«
กินอย่างไร ให้เหมาะสมกับวัย
August 26th, 2012 by wilailuck 71 views
  • ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป
    สารอาหารที่จำเป็น  :  เน้นอาหารที่ให้พลังงาน เช่น โปรตีนอย่างเหมาะสมและสมดุล ย่อยง่าย
    อาหารแนะนำ :  โปรตีนจากปลา เต้าหู้ และเห็ด ถั่วเมล็ดแห้ง นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต
  • วัยทำงาน อายุ 20 – 59 ปี, วัยทอง 45 – 59 ปี
    สารอาหารที่จำเป็น : เน้นอาหารที่มีวิตามิน (โดยเฉพาะ วิตามี A) โปรตีนผักผลไม้
    อาหารแนะนำ : ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง รำ งา ข้าวโอ๊ต ข้าวเปลือก ข้าวโพดเน้นโปรตีนจากเนื้อปลา
  • วัยรุ่น อายุ 13 – 20 ปี
    สารอาหารที่จำเป็น : เน้นอาหารที่พลังงาน เช่น โปรตีนแร่ธาตุ (แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไอโอดีน สังกะสี) และวิตามิน (โดยเฉพาะวิตามิน A)
    อาหารแนะนำ : ข้าว ในปริมาณที่พอเหมาะ นม ไข่เนื้อสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง อาหารทะเล ผักผลไม้ต่าง ๆ
  • เด็กอายุ 1 – 12 ปี
    สารอาหารที่จำเป็น : เน้นอาหารที่ให้พลังงาน เช่น โปรตีน, วิตามิน (วิตามิน A) และเกลือแร่
    อาหารแนะนำ : ข้าว ในปริมาณที่พอเหมาะ นม ไข่ เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ต่าง ๆ

ที่มา: นิทรรศการอาหารไทยเพื่อสุขภาพ, งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2555, วันที่ 17 – 31 สิงหาคม 2555, ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa