»
S
I
D
E
B
A
R
«
วัตถุดิบชื่อแปลก ตัวช่วย “ผอม”
July 25th, 2012 by pensiri 236 views

ถ้ายังติดในรสชาติเก่าๆ ที่ทำให้ “อ้วน” ลองเปลี่ยนมาใช้ส่วนผสมใหม่ เพื่อให้ “ผอม” แต่อร่อยล้ำมากกว่าเดิม

มาดามตวง-อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ หลงใหลในการปรุงอาหาร จึงเสาะแสวงหาเมนูเพื่อสุขภาพ ถูกหลักโภชนาการ แสนอร่อย สำหรับเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวและโรครุมเร้า อย่าง ความดันโลหิตสูง เพราะน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน
เธอแนะนำวัตถุดิบหลักๆ ของ 50 เมนูกินให้ผอมภายใน 30 วัน ซึ่งหลายคนอาจไม่คุ้นเคยหรือไม่คิดว่าจะใช้ทำอาหารได้ แต่ทั้งหมดล้วนนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหารชั้นดีสำหรับคนรักหุ่นสวย แถมดีต่อร่างกาย และยังมีความสุขในการรับประทานอาหารกับเมนูที่หลากหลายยิ่งกว่าเดิม

“เวย์โปรตีน” (Whey Protein) กากนมคุณภาพสูง ซึ่งมีโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปซ่อมแซมร่างกายและเสริมสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ ได้ดี รวมทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันและต่อต้านการติดเชื้อ โดยถูกแปรรูปเป็นผงเพื่อเป็นส่วนผสมในอาหาร

“สเปลท์ โฮลมีล” (Spelt Wholemeal) แป้งชนิดหนึ่งที่ทำจากข้าวสเปลท์ มีลักษณะคล้ายแป้งสาลีเจือด้วยสีน้ำตาลอ่อน เนื้อค่อนข้างหยาบ และมีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหารและโปรตีน ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย และลดระดับน้ำตาลในเลือด

“บุก” (Konjac) ใช้ใส่แทนอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต นิยมนำบุกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลากรูปแบบ เช่น บุกก้อน บุกก้อนผสมสาหร่าย บุกเส้น บุกเส้นผสมสาหร่าย บุกข้าวเส้น บุกเส้นมัดเชือก บุกสาคู เพื่อเพิ่มกากใยอาหาร ช่วยให้ปริมาณอาหารหนึ่งจานอิ่มพอดีกับหนึ่งมื้อ แต่ให้พลังงานต่ำ โดยมีแป้ง 67% เท่านั้น เมื่อแตกตัวจะเปลี่ยนเป็นสารกลูโคแมนแนน (Glucomannan) ซึ่งประกอบด้วยน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลแมนโนส แต่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมน้ำตาลแมนโนสได้ จึงเปลี่ยนเป็นกากใยแทน อีกทั้งยังทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลกลูโคสอย่างช้าๆ ระดับน้ำตาลในเลือดจึงเพิ่มช้าตามไปด้วย

“น้ำตาลซอร์บิทอล” (Sorbitol) คือน้ำตาลแอลกอฮอล์ หรือสารให้ความหวานที่ให้พลังงานต่ำกว่ากลูโคสจากน้ำตาลทั่วไปถึง 1 ใน 3 ซึ่งในตลาดมีอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดเหลวและผง ในขณะที่ตามธรรมชาติสามารถพบได้ในสาหร่ายทะเล สารสกัดจากแอปเปิล สาลี่ องุ่น อ้อย และมันสำปะหลัง

“น้ำตาลมอลติทอล” (Maltitol) สารให้ความหวานที่ทำจากน้ำตาลมอลโทล ผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง ด้วยกระบวนการทางชีวภาพ ให้ความหวานแทนน้ำตาลถึง 60% และพลังงานต่ำเพียง 2.1 กิโลแคลอรีต่อ 1 กรัม เราสามารถพบมันได้ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะในผลไม้ตระกูลเบอร์รีและสาหร่ายทะเล น้ำตาลมอลติทอลมี 3 ชนิด ได้แก่ เหลว ผงและเกล็ด

“กะทิธัญพืช” (Cereal Cream) ที่ทำจากธัญพืชหลากหลายชนิด เช่น น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันรำข้าว และโปรตีนจากถั่วเหลือง ให้คาร์โบไฮเดรตต่ำ  จึงนิยมนำมาใช้แทนกะทิจากมะพร้าว

นอกจากจะเลือกวัตถุดิบชื่อไม่คุ้นตาเหล่านี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของเมนูแล้ว นายแพทย์บัญชา แดงเนียม ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ยังให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพดีพร้อมกับหุ่นเพรียวสวย ด้วยการจำกัดปริมาณการบริโภคคาร์โบไฮเดรต โดยการรับประทานแต่น้อย และเลือกที่ให้ค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index: GI) ต่ำ เช่นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

ส่วนพวกคาร์โบไฮเดรตแปรรูป เช่นเบเกอรี่ต่างๆ ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงมาก ควรรับประทานแต่น้อยและจัดไว้เป็นอาหารมื้อเช้า และไม่รับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนอกจากมื้อเช้า

อีกทั้งยังควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด และเพิ่มเวลาในการเคี้ยวอาหารให้นานขึ้น ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมคือคำละ 30 วินาที  จึงจะช่วยทำให้การย่อยสมบูรณ์ขึ้นและได้รับอาหารที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายอย่างเต็มที่
ทั้งวัตถุดิบเลิศๆ บวกกรรมวิธีกินที่ถูกหลัก น่าจะทำให้ “ผอมเพรียว” ได้สมใจ และ ไร้โรค

รายการอ้างอิง :

ดาด้า. วัตถุดิบชื่อแปลก ตัวช่วย “ผอม”. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 25 กรกฎาคม 2555.

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa