»
S
I
D
E
B
A
R
«
หลัก 10 ประการที่ช่วยให้มีอายุยืนยาว
July 27th, 2012 by wanutwira 76 views

การมีอายุยืนยาวไม่ใช่เรื่องที่ทำกันยาก เพียงแต่ไม่ทราบว่าควรจะทำอะไร อย่างไรเท่านั้น ซึ่งเคล็ดลับอายุยืนนั้นมีมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าจะนำเคล็บลับใดมาใช้ให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของตนเท่านั้น สำหรับเคล็บลับที่จะแนะนำสามารถช่วยให้มีอายุยืนได้ตามความมุ่งหวังนั้น แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าโดยปกติแล้วคนที่จะมีอายุยืนมักจะต้องมีพันธุกรรม หมายความว่าต้องมีบรรพบุรุษที่เป็นคนอายุยืนด้วย เคล็บลับดังกล่าวคัดลอกมาจากผลงานศึกษาวิจัยของนาย Thomas Peris แห่งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยบอสตันสหรัฐอเมริกา ที่ได้มีการแปลไว้ใน www.vcharkarn.com ถึง 10 ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่จะทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้นมาเผยแพร่ต่อเพื่อประโยชน์สาธารณะ ดังนี้

  1. ไม่เกษียณตัวเอง ทั้งนี้มีหลักฐานยืนยันจาก Baltimore Longitudinal Study of Aging (Luigi Ferrucci) กล่าวว่ามีหลักฐานยืนยันในหลายสังคมว่า คนที่หยุดทำงานทันที จะมีอัตราการเป็นโรคอ้วนและการเจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มขึ้น
    ดังนั้น ในบางชุมชนจึงมีการรณรงค์ให้ผู้สูงอายุทำงานเป็นอาสาสมัครในที่ต่าง ๆ เช่น ช่วยสอนในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นอาสาสมัครที่พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น โดยให้ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  2.  ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพราะจากการศึกษาวิจัย ของนิวยอร์ก ยูนิเวอร์ซิตี้ ในปี ค.ศ. 2008 พบหลักฐานยืนยันว่า การใช้ไหมขัดฟันช่วยลดปริมาณแบคทีเรียในช่องปากซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในช่องปากหรือโรคเหงือกอักเสบนอกจากนี้ ยังมีการศึกษาพบว่า คนที่มีปริมาณแบคทีเรียมากในช่องปากจะมีผนังหลอดเลือดหัวใจที่หนากว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการโรคหัวใจ
  3. มีการเคลื่อนไหวร่างกาย นั่นคือ การออกกำลังกายเป็นรากฐานที่สำคัญของการคงอยู่ของความเป็นหนุ่มเป็นสาว
    สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการออกกำลังกาย คือ ช่วยทำให้อารมณ์ จิตใจ แจ่มใส สดชื่น มีความแม่นยำของสมอง เกิดสมดุลของกายและใจ เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและกระดูกโดยเพียงการเดินไปหาเพื่อนบ้านบ้างหรือแม้แต่การเดินในห้างสรรพสินค้าสักวันละ 30 นาที ก็เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยสร้างความคงทนของกล้ามเนื้อ เสริมสร้างเซลล์สมอง ส่งเสริมอารมณ์และจิตใจให้เบิกบานได้
  4. รับประทานอาหารที่มีใยอาหารเป็นอาหารเช้า การรับประทานธัญพืชเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพราะจะช่วยลดอัตราการเป็นเบาหวาน โดยเฉพาะการรับประทานเป็นอาหารเช้า ทั้งนี้เพราะเบาหวานเป็นโรคที่เร่งความแก่
  5. ตาต้องปิดอย่างน้อยๆ 6 ชั่วโมง/วัน การนอนเป็นหนึ่งในความสำคัญของร่างกายที่จะปรับสมดุลและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ผู้ที่มีอายุถึง 100 ปี กล่าวว่า การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ
  6. รับประทานอาหารดีกว่าการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามิน การรับประทานอาหารที่มีหลากหลายสีตามธรรมชาติ ข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญพืช มีประโยชน์มากกว่าการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามิน
  7. พยายามลดความเครียดให้น้อยลง สำหรับคนที่เครียดง่าย คุณต้องหาวิธีการในการที่จะดูแลและบริหารความเครียดของคุณ หากคุณทำไม่ได้ก็คงต้องหาที่ปรึกษา
  8. ควรมีวันหยุดอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ในวันหยุดนี้หมายความถึง การหยุดสูบบุหรี่ หยุดดื่มแอลกอฮอล์ ลดปริมาณการทานของหวานจัด แล้วหันมารับประทานผักผลไม้ และ ถั่ว แทน เพิ่มการออกกำลังกาย ให้ความใส่ใจต่อครอบครัวและชุมชน
  9. สร้างลักษณะนิสัยที่ดี เลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เข้านอนและตื่นนอน เป็นเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนไปได้มากเมื่อคุณมีอายุที่มากขึ้นดังนั้นการฝึกให้เป็นนิสัยจะช่วยทำให้คุณสามารถปฏิบัติตัวและดูแลตัวเองได้ไม่ยากนักเมื่ออายุมากขึ้น
  10. การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงหรือคนในสังคมกลุ่มอื่น จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า และยังเป็นตัวช่วยในการที่จะทำให้สมองเรายังได้ทำงานอยู่เสมอ

รายการอ้างอิง : 

อาภรณ์ ชีวะเกรียงไกร. (2555).  หลัก10ประการที่ช่วยให้มีอายุยืนยาว.  ค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2555, จาก http://www.dailynews.co.th/article/55/136978

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa