»
S
I
D
E
B
A
R
«
“ไข่ไก่” เป็นอาหารเพื่อสุขภาพจริงหรือไม่
July 11th, 2012 by wanutwira 102 views

ไข่ ถือเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนทั่วโลก โดยเฉพาะในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา การทานไข่ในมื้ออาหารเช้าถือเป็นเรื่องปกติ และเรื่องเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานว่า จริงๆ แล้วการทานไข่ไก่ดีต่อสุขภาพหรือทำให้คอเลสเตอรอลสูงกันแน่… ซึ่ง Dr. Niva Shpira ได้ให้คำตอบดังกล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับว่าแม่ไก่กินอะไรเข้าไป”

ดร. Niva Shpira นักวิจัยจากสถาบันวิชาชีพด้านสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัย Tel Aviv กล่าวว่า “ไข่แต่ละฟองที่แม่ไก่ผลิตขึ้นมา มีสารอาหารไม่เท่ากัน” ซึ่งงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of Agricultural and Food Chemistry โดยได้ระบุว่าแม่ไก่ที่เติบโตมาด้วยการกินอาหารที่มีปริมาณกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่ำ เช่น อาหารที่องค์ประกอบของข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ และข้าวฟ่างสูง จะออกไข่ที่มีสารทำลายอนูมูลอิสระในร่างกายน้อยกว่า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาว่าอาหารจากไข่นั้นมีผลต่อกระบวนการในร่างกายอย่างไร ตรงกันข้าม ไข่ไก่ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 สูง จะทำให้คอเรสเตอรอลมีแนวโน้มจะเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์มากขึ้น ซึ่งจะเกิดสารที่ไปเกาะตามผนังหลอดเลือดแดงทำให้หลอดเลือดตีบตัน ทั้งนี้งานวิจัยนี้ยังแสดงให้เห็นอีกว่าไข่ที่ได้จากแม่ไก่ที่ได้รับอาหารสุขภาพดี จะมีอัตราการเกิดออกซิเดชั่น ของคอเรสเตอรอล LDLs ต่ำกว่า

คอเรสเตอรอลเป็นกลุ่มไขมันที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่นและไม่ละลายน้ำ เป็นสารที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต เพราะร่างกายต้องใช้เพื่อเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ และยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฮอร์โมนบางชนิด นอกจากนี้คอเลสเตอรอลยังใช้ในการสร้างวิตามินดีและน้ำดีสำหรับย่อยไขมันในอาหาร คอเรสเตอรอลส่วนหนึ่งร่างกายสร้างขึ้นเอง และอีกส่วนหนึ่งจะได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป เช่น  อาหารจำพวก นม เนย ไข่ และเนื้อสัตว์

คอเลสเตอรอลแบ่งได้เป็นสองประเภทคือ ชนิดดี  (High-density lipoproteins หรือ HDLs)  และชนิดร้าย (Low-density lipoproteins หรือ LDLs)  ซึ่งแบ่งตามสารไลโปโปรตีนที่รวมอยู่กับคอเลสเตอรอลเพื่อขนส่งไขมันในกระแสเลือด

อย่างไรก็ตามไข่จากแม่ไก่ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีราคาค่อนข้างจะสูงกว่าเช่นกัน เพราะราคาของอาหารไก่ที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 สูง เช่น ข้าวโพดและถั่วเหลือง รวมทั้งน้ำมันจากทานตะวัน ดอกคำฝอยและข้าวโพด มักมีราคาถูกกว่าในการนำมาใช้เลี้ยงแม่ไก่

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่ำ             
- ข้าวสาลี
- ข้าวบาร์เลย์
- ข้าวฟ่าง

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 สูง
- ข้าวโพด
- ถั่วเหลือง
- ทานตะวัน (น้ำมัน)
- คำฝอย (น้ำมัน)

ในการทดสอบผลของอาหารที่ดีต่อสุขภาพไก่ต่อองค์ประกอบของสารอาหารในไข่ที่สร้างขึ้น ทีมวิจัยให้อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและมีกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่ำ ซึ่งประกอบด้วยข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ และข้าวฟ่าง แก่ลูกไก่ที่ยังไม่เคยได้รับอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 มาก่อน จากนั้นก็นำเอาไข่ที่ได้มาทำการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบสารอาหาร

หลังจากทราบปริมาณสารอาหารในไข่แล้ว นักวิจัยให้กลุ่มอาสาสมัครกินไข่สุขภาพดีวันละ 2 ฟอง เปรียบเทียบกับกลุ่มที่กินไข่ที่วางขายตามท้องตลาดวันละ 2 ฟอง และกลุ่มที่กินไข่สัปดาห์ละ 2-4 ฟอง ผลปรากฏว่าอาสาสมัครกลุ่มที่บริโภคไข่ไก่จากร้านค้าทั่วไปซึ่งมีปริมาณกรดไขมันโอเมก้า 6 สูง วันละ 2 ฟอง ทำให้ค่า LDLs สูงขึ้น 40 เปอร์เซนต์ เมื่อให้กินไข่สุขภาพดีในปริมาณที่เท่ากันพบว่ามีค่า LDLs ไม่ต่างจากคนที่กินไข่ 2-4 ฟอง ต่อสัปดาห์

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก :

http://www.vcharkarn.com/vnews/153918

http://medicalxpress.com/news/2011-08-eggs-healthy-breakfast-choice.html

http://www.aftau.org/site/News2?page=NewsArticle&id=15013

http://www.yourhealthyguide.com/article/aco-cholesterol-triglyceride.htm

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa