»
S
I
D
E
B
A
R
«
การขาดโฟเลตในผู้หญิง
July 11th, 2012 by wanutwira 119 views

ค่านิยมการบริโภคอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป ทำให้ได้รับวิตามินไม่เพียงพอและทำให้เด็กที่เกิดมาผิดปกติได้ จากการสำรวจโดยนักวิจัยของรัฐบาลพบว่า หญิงในสหรัฐอเมริกาได้รับสารโฟเลต (folate) ไม่เพียงพอจากอาหาร จากข้อมูลที่ศึกษาพบว่า สองในสามของผู้หญิงรับประทานวิตามินในปริมาณที่ไม่เพียงพอตามคำแนะนำในแต่ละวัน ที่จะช่วยป้องกันความผิดปกติของเด็กที่จะเกิดมาได้ มีรายงานอีกว่าระดับของโฟเลตในอาหารก็ลดลงตั้งแต่ปี 1999


Joseph Mulinare จาก National Center on Birth Defects and Developmental Disabilities ในแอตแลนต้า จอร์เจีย ผู้นำการสำรวจ กล่าวว่า การได้รับโฟเลตลดลงอาจเนื่องมาจากการบริโภคอาหารพวกขนมปังธัญพืชและซีเรียลกันมากขึ้น ซึ่งมีโฟเลตเป็นปริมาณที่น้อย เขาแนะนำว่าผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ควรได้รับอาหารเสริมที่มีสารประกอบของโฟลิค แอสิด (folic acid) แม้แต่ในขณะที่ไม่ได้ตั้งครรภ์

ศูนย์บริการสาธารณสุขของสหรัฐแนะนำว่าผู้หญิงควรบริโภคโฟลิค แอสิดในปริมาณ 400 ไมโครกรัมต่อวัน เพื่อช่วยป้องกันการเกิดปัญหาที่เรียกว่า neural tube defects (ความผิดปกติของท่อระบบประสาท) ซึ่งเกิดในช่วงแรกของการตั้งครรภ์และทำให้เกิดภาวะที่พิการเช่น spina bifida (การพัฒนาของไขสันหลังที่ผิดปกติ) และ anencephaly (ภาวะที่ทารกไร้กระดูกศีรษะ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่าผู้หญิงควรได้รับโฟเลตเสริม แม้ว่าไม่ได้อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะว่า neural tube (โครงสร้างของระบบท่อประสาท) เป็นโครงสร้างแรกที่เกิดขึ้นของการพัฒนาตัวอ่อน เมื่อถึงเวลาที่ผู้หญิงพบว่าตัวเองตั้งครรภ์แล้ว นั่นก็เป็นเวลาที่สายไปแล้ว Mulinare กล่าว เขายังชี้ว่าอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของหญิงที่ตั้งครรภ์ในอเมริกา ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าไว้ก่อน และสารโฟเลตในอาหารที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เพราะว่าโฟเลตเป็นสารที่เกี่ยวพันกับโรคอัลไซเมอร์และภาวะโรคอื่นๆ ที่มีผลต่อกลุ่มคนกลุ่มต่างๆ เช่น ในกลุ่มผู้สูงอายุ
ถึงแม้ว่าค่านิยมการบริโภคอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปและอาหารที่ปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ (low-carb) จะทำให้การได้รับโฟเลตโดยเฉลี่ยของผู้หญิงลดลง แต่ก็ยังมีอาหารอื่นๆ เช่น บลอคโคลี่ ผักโขม หรือผลิตภัณฑ์จากยีสต์ ที่โฟเลตตามธรรมชาติ แต่คุณจะต้องกินผักโขมและบลอคโคลี่ในปริมาณมาก Mulinare กล่าว
เราแนะนำทางเลือกให้ 3 ทาง คือ

1. ได้รับโฟเลตจากอาหารธรรมชาติ

2. จากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

3. จากอาหารที่เสริมวิตามินต่างๆ

จากการสำรวจดังกล่าวนั้นทำให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคของมนุษย์ว่า การกินอาหารเสริมเป็นเม็ดเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด การพยายามที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ยากกว่า

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก :

http://www.vcharkarn.com/vnews/66674

http://www.nature.com/news/2007/070101/full/070101-6.html

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa