»
S
I
D
E
B
A
R
«
Service Science for Library
July 10th, 2012 by waree 219 views

หัวข้อการเสวนา เรื่อง Service Science for Library โดย วิทยาการ 2 ท่าน คือ ดร.อัจฉริยา อักษรอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สถาบันวิทยการ สวทช.  ดร.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา หัวหน้าสาขา วิชาการจัดการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต  โดยมีผู้ดำเนินรายการ ว่าที่ร้อยตรี พรพรหม อธิตนันท์ สถาบันวิทยาการ สวทช.

หัวข้อเรื่องนี้ เป็นเรื่องการยกระดับการให้บริการ (Service Science) วิวัฒนาการของระบบ IT เป็นดังนี้ -Mainframe (ยุค70s) Micro PC (ยุค 80s) Network & Laptops (ยุค90s) Tablet SmartPhone (00s) Sensor Actuators (10s) Bio device (20s)

ห้องสมุดสามารถ นำเสนอบริการต่าง ๆ ผ่านระบบไอทีสื่อสมัยใหม่ที่ลูกค้ามีใช้อยู่แล้ว วิทยาการบริการ (Service Science) มีองค์ประกอบ 4 ส่วน คือ วิสัยทัศน์ สิ่งที่เสนอ(Offering) บริการ และนวัตกรรม
Innovation แบ่งเป็น 4 แบบ คือ

  1. Product/Service Offering Innovation เพิ่มบริการหลังการขายสินค้า
  2. Process Innovation
  3. Delivery, Interactional & Interface Innovation
  4. Organizational/Business Model Innovation

ตัวอย่าง นวัตกรรมของการบริการห้องสมุด เช่น

ห้องสมุดสิงคโปร์ ตั้งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า

ใช้ Color Code แทนที่  Dewey, LC Code

คืนหนังสือที่อื่น ๆ ได้

ให้ยืมได้ทางออนไลน์ โมบาย

กำหนด Service Level Agreement, SLA

เป็นที่ปรึกษาฝึกสอนผู้ใช้บริการ

เชี่ยวชาญในเนื้อหา

Knowledge Provider

เครื่องมือในการคิด Innovation คือ Service Blueprint การวาดพิมพ์เขียว ในทุกกิจกรรมที่ลูกค้าสัมผัส จะเห็นว่าลูกค้ามีจุดสัมผัสกี่จุด เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องต่อไป ขณะนี้มีงานตำแหน่ง ชื่อ Customer Experience Relationship (User Experience) ทำหน้าที่ช่วยจัดบริการให้ลูกค้าแบบส่วนบุคคลเป็นหลัก

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa