»
S
I
D
E
B
A
R
«
เตือนดูบอลยูโรระวังลงพุง
June 18th, 2012 by wanutwira 64 views

ปัจจุบันกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยมคงหนีไม่พ้น “การนั่งดูถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล Euro” ซึ่งการถ่ายทอดสดนั้นหากเทียบเวลากับประเทศไทยแล้ว ก็เป็นเวลาที่ดึกเอาการ ถึงแม้จะดึกแค่ไหนก็ไม่เป็นอุปสรรคของแฟนฟุตบอลแต่อย่างใด แต่รู้หรือไม่ว่าการนั่งชมฟุตบอล Euro สามารถทำให้อ้วนลงพุงได้

เนื่องจากเวลาการแข่งขันมักจะเป็นช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นเวลานอนของคนไทย บางคนที่ดูบอลจะเกิดอาการง่วงนอน จึงต้องมีอาหารรับประทานเพิ่มจากมื้อปกติ 3มื้อ ระหว่างดูบอลร่วมกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว หากกินมากทุกๆ วัน ร่างกายจะใช้พลังงานไม่หมด จะสะสมเป็นไขมันไว้ในร่างกาย โดยเฉพาะที่พุง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย และอาหารที่นิยมรับประทานระหว่างดูบอลมักเป็นของขบเคี้ยวหรือเครื่องดื่ม จะทำให้มีโอกาสได้รับพลังงานมากเกิน ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่จะดูบอลตอนกลางคืน ใช้หลักการกินอย่างยืดหยุ่นและวางแผนล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ทานอาหารมากเกินความต้องการในแต่ละวัน

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มี ความเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชมฟุตบอลยูโร โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะต้องชมด้วยความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ 

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาหารที่ทานในมื้อดึก ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ให้พลังงานสูง ทานแล้วให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย ได้แก่ ผลไม้สด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล มะม่วงดิบ โดยฝานบางๆ เพื่อให้ปริมาณมากขึ้น ทานได้ทีละน้อย ส่วนอาหารอื่นๆ ที่แนะนำ ได้แก่ โจ๊ก น้ำเต้าหู้ที่ไม่หวานมากนัก หากเป็นขนมขบเคี้ยวก็ทานได้บ้าง แต่ต้องจำกัดปริมาณ ส่วนเครื่องดื่มที่ดีที่สุดควรเป็นน้ำผลไม้คั้น ไม่เติมน้ำตาล และในการดูฟุตบอลยูโร ประชาชนควรวางแผนการดูไว้ล่วงหน้า ว่าจะดูช่วงวันไหนบ้าง คู่ไหนบ้าง และวางแผนการทานอาหารไว้ล่วงหน้า และเพื่อการมีสุขภาพดี มีคำแนะปฏิบัติ 5 ประการดังนี้

  1. วางแผนการทานอาหารล่วงหน้า โดยในตอนกลางวัน ต้องไม่ทานอาหารเต็มที่ ควรเผื่อไว้สำหรับอาหารมื้อดึกในระหว่างดูบอล
  2. เลือกซื้ออาหารประเภทผลไม้ที่ให้พลังงานไม่มากไว้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง
  3. ไม่ควรทานอาหารมากจนอิ่มเกินไป และทานอาหารอย่างมีสติ
  4. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  5. ควรเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างดูบอลบ้าง เช่นยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ลุกเดินบ้าง

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ขอให้ดูบอลอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้โรคกำเริบ มีคำแนะนำ 5 ประการ ดังนี้

  1. หาเวลา นอนในช่วงพักกลางวันระหว่างอยู่ในที่ทำงาน
  2. ควรนอนตั้งแต่หัวค่ำ ก่อนการที่จะดูบอลในตอนดึก
  3. ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8ชั่วโมงในวัน ที่ไม่มีการแข่งขัน 
  4. เลือกดูเฉพาะคู่ที่ชอบ
  5. ควรพัก สายตาระหว่างการหยุดพักครึ่งเวลาของการแข่งขัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก :

http://www.vcharkarn.com/varticle/43850

www.thaihealth.or.th

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa