»
S
I
D
E
B
A
R
«
ลดน้ำตาลกันเถอะ
June 8th, 2012 by wanutwira 64 views

การลดน้ำตาลนั้น หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ลดอาหารจำพวกแป้งแล้ว แต่ทำไมน้ำตาลในเลือดยังสูงอยู่ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุที่ว่า คุณดื่มน้ำประเภทใด หากคุณดื่มน้ำประเภทน้ำอัดลมเป็นประจำ ก็พึงตระหนักไว้เลยว่า น้ำตาลในเลือดไม่มีทางลดได้อย่างแน่นอน และการดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเพียงวันละหนึ่งแก้วอาจทำให้คุณเป็นโรคความดันสูงได้อีกด้วย ซึ่งมีอ้างอิงจากนักวิจัยจากฮาร์วาร์ดระบุว่าผู้หญิงที่ดื่มน้ำอัดลมชนิดมีน้ำตาลวันละหนึ่งแก้วหรือมากกว่านั้น มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เพิ่มขึ้น 83% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มน้อยกว่าเดือนละแก้ว ดังนั้นเราควรมาทำความรู้จักวิธีการควบคุมน้ำตาลในเครื่องดื่ม เพื่อลดความเสี่ยงกัน

งานวิจัยล่าสุดโดยนักวิจัยอังกฤษและอเมริกาพบว่า การได้รับเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเพียงวันละหนึ่งแก้วทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น วิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ดเสนอวิธีควบคุมน้ำตาลในเครื่องดื่มดังนี้

  1. น้ำดื่มปรุงรส น้ำดื่มที่มีรสชาติสามารถหาซื้อได้ง่ายและทำเองได้ง่ายเช่นกัน เพียงเติมผลไม้ตระกูลส้ม ขิง หรือใบสะระเหน่สดลงในเหยือกน้ำดื่ม
  2. ชาดำหรือชาเขียว จะร้อนหรือเย็นก็ได้ จัดเป็นเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลชั้นเยี่ยมหรืออาจลองดื่มชาสมุนไพรรสผลไม้ ชาผสม อบเชย วานิลลา หรือเครื่องเทศกลิ่นหอมหวานชนิดต่างๆ
  3. น้ำผลไม้โซดา ปรุงเองได้ง่ายโดยใช้น้ำโซดา 350 มิลลิลิตร ผสมกับน้ำผลไม้ 40 มิลลิลิตร หากต้องการเพิ่มรสชาติให้เติมผลไม้ตระกูลส้มหั่นสไลซ์หรือสมุนไพรสด
  4. น้ำผลไม้ปั่นเย็นๆ ในท้องตลาดพยายามโฆษณาว่าน้ำผลไม้ปั่นเป็นอาหาร “เพื่อสุขภาพ” ทั้งๆ ที่ประกอบด้วยน้ำตาลจำนวนมาก คุณสามารถทำเองได้ดีกว่าโดยใช้น้ำแข็ง โซดา และผลไม้ เช่น แตงโมหรือเบอรรี ปั่นรวมกันให้ละเอียด แต่งด้วยผลไม้สักชิ้นหรือใบสะระแหน่
  5. ซุปโซเดียมต่ำ การดับกระหายด้วยเครื่องอื่มรสหวานไม่ใช่กฎตายตัวเสมอไป อาหารประเภทเกลือโซเดียมต่ำ เช่น ซุปมิโซะ ช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย และแก้กระหายได้เช่นกัน

รายการอ้างอิง : รักษ์สุขภาพ : ลดน้ำตาลกันเถอะ.  (2555, มีนาคม).  Reader’s Digest สรรสาระ.  3(12), 25.

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa