»
S
I
D
E
B
A
R
«
ปรุงอาหาร …ยืดชีวิต
May 24th, 2012 by pensiri 110 views

หลายคนอาจเคยได้ยิน คำว่า แมคโครไบโอติกส์แต่ไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง เราลองมาฟังผู้เชี่ยวชาญมาไขข้อข้องใจกันดีกว่าค่ะ

แมคโครไบโอติกส์  ศาสตร์ในการรักษาสุขภาพผ่านอาหาร

แมคโครไบโอติกส์ แท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องของ วิถีการดำรงชีวิต คำว่า แมคโครไบโอติกส์ (Macrobiotics) มาจากภาษากรีกโบราณ ประกอบด้วย “แมคโคร” (macro) หมายถึง “ยิ่งใหญ่” หรือ “ยืนยาว” และ “ไบโอส์” (bios) ที่มีความหมายว่า “ชีวิต”   สิริเพ็ญ  ขันทะ หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้อาหารแมคโครไบโอติกส์ มา-ปี รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์
(มา (MA) : แมคโครไบโอติกส์ ;  ปี (PI) : นามสกุลของ ศ.มาเรียว เปียเนซี)

แนวคิดเรื่อง แมคโครไบโอติกส์ ถูกปลูกกระแสขึ้นมา เมื่อจอร์จ โอซาว่า ซึ่งเกิดในครอบครัวซามูไรยากจนในประเทศญี่ปุ่นชีวิตวัยเด็กเป็นวัณโรค  เมื่ออายุ 18 ปี โอซาว่า ค้นพบการรับประทานอาหารแมคโครไบโอติกส์แบบญี่ปุ่น ที่นายแพทย์ซาเก็น อิชิสุกะ เป็นผู้แนะนำ และตัดสินใจที่จะลองปฏิบัติ ด้วยการรับประทานอาหารตามสูตร ซึ่งประกอบไปด้วย ธัญพืชไม่ขัดสีและผักที่ปรุงด้วยน้ำมันและเกลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ปรากฏว่า ไม่นานโอซาว่าก็หายจากวัณโรค และยังคงรับประทานอาหารแบบแมคโครไบโอติกส์ต่อไป
จากนั้น เขาได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับแมคโครไบโอติกส์มากมายและกลายมาเป็น ผู้บุกเบิก ที่นำแมคโครไบโอติกส์ไปเผยแพร่ให้รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั้งยุโรปและอเมริกาเหนือ แมคโครไบโอติกส์จึงถือกำเนิดขึ้น

วิถีแมคโครไบโอติกส์
แมคโครไบโอติกส์ เป็นการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสมดุลให้เกิดในร่างกาย โดยใช้ทฤษฎี หยิน -หยางและธาตุทั้ง 5 ของคนจีนโบราณ ที่ ศ.มาเรียว เปียเนซี ประธานสมาพันธ์แมคโครไบโอติกส์นานาชาติ แห่งอิตาลี นำมาประยุกต์ใช้ให้ง่ายขึ้น และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น

เป็นอาหารที่มีโครงสร้างเฉพาะในด้านการรักษา มีคุณสมบัติให้ความเป็นด่าง เพื่อต่อต้านกรดอ่อนๆ เรื้อรัง ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและแสดงออกในระยะแรก เช่น ภูมิแพ้ต่างๆ ระดับไขมันในเลือดสูง และในระยะยาว เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ เกิดโรคเรื้อรัง ที่มาจากความเสื่อม เช่น  เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ และหลอดเลือด อัมพฤกษ์ -อัมพาตและมะเร็ง

พื้นฐานอาหารแมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี) เริ่มต้นจากการเลือก วัตถุดิบ จากธรรมชาติ โดยวิธีการปลูกหรือเลี้ยงตามธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี  มีในท้องถิ่น ออกตามฤดูกาล เช่น ข้าวกล้อง ถั่วที่ไม่ผ่านการขัดสี ผักพื้นบ้าน ผักปลอดสารพิษ  เนื้อสัตว์ ได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ   เครื่องปรุงรส เช่น เกลือทะเล ไม่ฟอกสี  ปลาร้า ถั่วเน่า กะปิ น้ำปลา ซีอิ๊วขาวหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ปราศจากสารกันเสีย น้ำตาลทรายผงชูรสและสารปรุงแต่งรส  ใช้สมุนไพรพื้นบ้านใช้น้ำมันไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน ต่อคน  ใช้น้ำมันพืชหลากหลายชนิดและควรสกัดเย็น

การเตรียม
-มีปริมาณที่เหมาะสมคำนึงถึงหลักโภชนาการ เมนูหลากหลายไม่ซ้ำซาก
-อุปกรณ์ ปลอดภัยปราศจากสารเคมี หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติก เมลามีน อะลูมิเนียมบรรจุอาหารร้อนจัด หรือเป็นกรด เช่น ของหมักดอง
-ล้างก่อนหั่น โดยใช้น้ำไหลผ่าน หั่นผักแนวเดียวกันในอาหารแต่ละอย่างพืชหัว เช่น แครอท หัวไช้เท้า ใช้ทั้งหัว เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามิน
การเตรียมอาหาร เป็นส่วนสำคัญของการปรุงอาหารแบบแมคโครไบโอติกส์ เพราะสามารถเปลี่ยนผลกระทบอันเกิดจากอาหารได้ เช่น การต้ม หรือ นึ่งในน้ำมากๆ โดยใส่เกลือน้อยๆ จะช่วยให้ผู้ทานผ่อนคลายทั้งในด้านร่างกายและอารมณ์

รสชาติอาหารจะไม่สุดโต่งเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด คนที่เคยชินกับอาหารรสชาติจัดจ้าน ต้องปรับลิ้นกันพอสมควร  เครื่องปรุง จะไม่มีพริก น้ำปลา น้ำตาล  ส่วนประกอบเพิ่มความหวาน รสเผ็ดก็จะใช้หอมหัวใหญ่ รสเค็มจะใช้กะปิเจ และเกลือในปริมาณที่ไม่มากนัก นอกจากนี้ จะมีน้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันรำข้าว ส่วนประกอบอาหารส่วนใหญ่จะเน้นผัก

สัดส่วนอาหารที่รับประทานใน 1 มื้อ สำหรับคนไทย ที่แนะนำโดย สมาพันธ์แมคโครไบโอติกส์นานาชาติ แห่งอิตาลี คือ ข้าวหรือธัญพืช 2 ทัพพี (35-40%) โปรตีนจากเนื้อสัตว์ หรือถั่วครึ่งทัพพี (6-7%) ของหวาน ผลไม้ บางมื้อ บางวัน( 2-4%) ผักดิบหรือผลไม้ สุกตามฤดูกาล มากกว่า 4 ทัพพี (50-55%)

ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ไม่แนะนำให้ใช้เตาไมโครเวฟและหม้อไฟฟ้าเนื่องจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะไปทำลายพลังชีวิตของอาหาร   ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ไข่ นม ไขมันจากสัตว์ น้ำตาลทราย อาหารที่เป็นกรด หรือด่างสูง เช่น ผลไม้รสหวานจัด ฝาดจัด เปรี้ยวจัด และพืชตระกูลมันฝรั่ง พริกและมะเขือทุกชนิด หรืออาหารนอกฤดูกาล เพราะมักจะใช้สารเคมีและฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต รวมทั้ง น้ำอัดลม กาแฟ ชา
อาจเรียกได้ว่าการรับประทานอาหารแบบแมคโครไบโอติกส์ก็คือการกินให้สอดคล้องกับวงจรธรรมชาติเป็นการนำพลังงานที่ได้จาก อาหารผ่านวิธีการปรุงพิเศษมาเติมพลังและสร้างสมดุลให้กับร่างกาย

ข้าวยำปลากรอบ
ส่วนผสม
ข้าวกล้อง
ปลาข้าวสารทอดกรอบ
พืชผักสมุนไพรต่างๆ
น้ำปลาหมักโดยวิธีธรรมชาติ (ปราศจากน้ำตาลทรายขาว)
มะนาว

วิธีทำ
นำ ข้าว ผัก ปลามาคลุกเคล้าพอเข้ากัน ปรุงรส ด้วยน้ำปลาหมักโดยวิธีธรรมชาติ (ปราศจากน้ำตาลทรายขาว)
และมะนาวให้มีรสชาติอ่อนๆ รับประทานกับผักที่ปลอดสารพิษ   เมนูนี้มีคุณสมบัติให้ความเป็นด่าง
เพื่อต่อต้านความเป็นกรด

รายการอ้างอิง :

กอห์นนี่. ปรุงอาหาร …ยืดชีวิต. กรุงเทพธุรกิจ. วันที่ 24 พฤษภาคม 2555.

Share

One Response  
สมุนไพรไทย writes:
May 27th, 2012 at 08:00

คอนเฟิร์มครับ อาหารมีส่วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพจริงๆ

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa