»
S
I
D
E
B
A
R
«
อาหารลดองศา…คลายร้อน
May 13th, 2012 by pensiri 90 views

อากาศร้อน แอร์บางบ้านก็อาจไม่ได้ช่วยอะไร ลองเลือกอาหารปรับอุณภูมิในร่างกายดูอาจเย็นสบายกว่าวิธีอื่น

อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส  อาจทำให้หลายๆ คน มีความรู้สึกเบื่ออาหาร  หงุดหงิดง่าย  แต่ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อม  ด้วยการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น รับรองได้ว่า เราจะผ่านหน้าร้อนได้อย่างรื่นรมย์ และมีภาวะโภชนาการที่ดีไปพร้อมกันค่ะ

ในฐานะนักโภชนาการ ขอแนะนำว่า  ช่วงหน้าร้อน ควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย  มีฤทธิ์เย็น เช่น ผัก ผลไม้   เต้าหู้  และเลือกอาหารที่มีน้ำ
เป็นส่วนประกอบมากๆ เพราะ อากาศร้อนทำให้ร่างกายจะสูญเสียน้ำง่ายขึ้น  เหงื่อออกมากกว่าปกติทำให้อ่อนเพลีย  เมนูแนะ เช่น ฟักตุ๋น  มะระทรงเครื่อง  ถั่วเขียวต้มน้ำตาล  และควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว  หรืออาจดื่มน้ำสมุนไพรที่ไม่หวานจัด เช่น น้ำเก๊กฮวย  น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม ทดแทนเป็นบางครั้งจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น ได้ทั้งวันค่ะ

เริ่มต้นวันใหม่  ด้วยอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญเพราะพลังงานจากอาหารเช้าจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น  มีสมาธิดี  ไม่อ่อนเพลีย  อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย  จึงควรกินอาหารเช้าเป็นประจำ  ด้วยอาหารเช้าแบบไทยๆ ที่ย่อยง่าย  ไขมันต่ำ เช่น โจ๊กหมู   ข้าวต้มปลา  ข้าวกล้องกับฟักตุ๋น  หรือแกงจืดเต้าหู้หมูสับ  และในวันหยุดที่มีเวลาว่าง อาจลุกขึ้นมาปั่นกล้วยน้ำว้าใส่ขมิ้นขาว น้ำผึ้ง และนมสดไขมันต่ำ ก็จะได้สมูทตี้แบบไทยๆ ที่มีสารอาหารครบถ้วน  ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดร้อนได้เป็นอย่างดี

หากต้องฝากมื้อกลางวันไว้กับร้านค้าที่ทำงาน  ก่อนเดินออกจากที่ทำงาน ควรคิดไว้ในใจล่วงหน้าว่าจะกินอะไรดี อย่าลืม!!! สังเกตสุขอนามัยของผู้ขาย   ดูสภาพแวดล้อมของร้านอาหาร  ความสะอาดของภาชนะ ประกอบการตัดสินใจซื้อ

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มันๆ เพราะไขมันเป็นอาหารที่ย่อยยากกว่าคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน  อาหารทอด ที่ต้องใช้น้ำมันมาก เช่น กล้วยทอด เนื้อทอด หนังไก่ทอด แคบหมู  มันฝรั่งทอด  เพราะร่างกายต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อเผาผลาญไขมัน  เท่ากับเพิ่มอุณหภูมิภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกร้อนมาก เลี่ยงอาหาร และขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิ  เพราะย่อยยาก เสียง่าย งดอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ก้อย

เมนูคลายร้อนที่แนะนำ  เช่น  ข้าวแช่  แตงกวาสอดไส้หมูสับ   ยำไข่ต้ม   ผัดผักโขม   ผัดบวบ   เต้าหู้ทรงเครื่อง   ก๋วยเตี๋ยวน้ำลูกชิ้นปลา  เกี๊ยวน้ำ  ส่วนขนมหวาน เช่น ผลไม้ลอยแก้ว  ถั่วเขียวต้มน้ำตาล  เต้าทึง  เต้าฮวย  ฟรุตสลัด  เฉาก๊วย

ช่วงอากาศร้อนแนะนำให้ทานอาหารวันละ 4-5 มื้อ แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ ระหว่างมื้อ  อาหารว่างที่ดีช่วยให้สดชื่น หายง่วงนอน เช่น น้ำมะนาวเย็น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำมะพร้าวอ่อน   หรือผลไม้ไทยๆ แช่เย็น อย่าง แตงโม แตงไทย มะเฟือง ชมพู่  ข้อควรระวัง คือ  ไม่ควรกินผลไม้หวานจัดปริมาณมาก เช่น ทุเรียน  ขนุน ลำไย  เงาะ ผลไม้ตากแห้ง

ช่วงอาหารเย็น สามารถทานอาหารที่มีส่วนผสมจากเครื่องเทศ เพื่อขับความร้อนออกจากร่างกาย เช่น แกงส้มเปลือกแตงโม  ต้มยำ   ต้มโคล้ง  แกงป่า  แกงเลียง  แต่วัตถุดิบที่นำมาปรุงควรเป็นอาหารที่มีสรรพคุณเย็น  เช่น น้ำเต้า  บวบ  มะระ  ฟัก  มะเขือ  เต้าหู้  อาหารประเภทยำ   หรือเมนู ปลาช่อนนึ่งจิ้มแจ่ว    ผัดผักรวมมิตร  ยำแตงกวา  มะระผัดไข่   ไก่ตุ๋นเห็ดหอม   เต้าหู้ผัดต้นหอม   ปลาทูต้มส้ม  เป็นต้น

รับรองว่า คุณจะรับมือกับความร้อนอย่างมีความสุขมากขึ้นค่ะ

รายการอ้างอิง :

แววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์. “อาหารลดองศา…คลายร้อน”. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 12 พฤษภาคม 2555.

Share

Comments are closed

»  Substance: WordPress   »  Style: Ahren Ahimsa